1. Chuẩn bị hồ sơ đăng ký tạm trú
Người thuê trọ cần chuẩn bị các giấy tờ sau:
- Tờ khai thay đổi thông tin cư trú (Mẫu CT01 ban hành theo Thông tư 56/2021/TT-BCA).
- Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng nhà ở: Có thể là hợp đồng thuê nhà hoặc giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà của chủ nhà.
- Chứng minh nhân dân (CMND), Căn cước công dân (CCCD) hoặc Hộ chiếu: Bản sao và bản chính để đối chiếu.
- Giấy xác nhận của chủ nhà: Xác nhận việc đồng ý cho người thuê đăng ký tạm trú tại địa chỉ đó.
2. Nộp hồ sơ tại cơ quan chức năng
Người thuê trọ đến Công an phường/xã/thị trấn nơi đang tạm trú để nộp hồ sơ đăng ký. Cán bộ công an sẽ kiểm tra và tiếp nhận hồ sơ nếu đủ điều kiện.
3. Thời hạn xử lý hồ sơ
Trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan công an sẽ cấp sổ tạm trú cho người thuê.
4. Nhận sổ tạm trú
Người thuê có thể đến cơ quan công an để nhận sổ tạm trú hoặc đăng ký nhận qua bưu điện (nếu có).
Lưu ý:
- Việc đăng ký tạm trú phải thực hiện trong vòng 30 ngày kể từ khi chuyển đến nơi ở mới.
- Sổ tạm trú có thời hạn tối đa 2 năm và có thể gia hạn nếu vẫn tiếp tục tạm trú tại địa chỉ đó.
Việc đăng ký tạm trú giúp người thuê trọ đảm bảo quyền lợi khi cư trú và tránh vi phạm pháp luật.